ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง การฝึกอบรมหรือการพัฒนาความรู้ของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับเทคนิค ระดับเทคนิคขั้นสูง และระดับวิชาชีพ เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานเพิ่มเติม

27 ตุลาคม 2565
อ่านจำนวน 16 ครั้ง

รายละเอียด :

ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง การฝึกอบรมและการพัฒนาความรู้ของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับเทคนิค ระดับเทคนิคขั้นสูง และระดับวิชาชีพ เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานเพิ่มเติม

สาระสำคัญ 

(อ้างอิงตามกฎกระทรวงการจัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน บุคลากร หน่วยงาน หรือคณะบุคคลเพื่อดำเนินการด้านความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการ พ.ศ.2565 ข้อ 23)

1. นายจ้างต้องจัดให้ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับเทคนิค ระดับเทคนิคขั้นสูง และระดับวิชาชีพ ได้รับการฝึกอบรม หรือ การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานเพิ่มเติม อย่างน้อยปีละ 12 ชั่วโมง ตามหลักสูตรที่กำหนด

2. เมื่อได้รับการฝึกอบรม หรือการพัฒนาความรู้แล้ว ให้แจ้งผลการดำเนินการภายใน 30 วัน ด้วยตนเอง หรือทางไปรษณีย์ ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร หรือ จังหวัดที่สถานประกอบกิจการตั้งอยู่ (แบบแจ้ง ตามประกาศแนบท้าย)

 

หลักสูตรที่กำหนด ได้แก่
1. การฝึกอบรม

1.1 ด้านกฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พรบ.อาชีวอนามัย 2554 พรบ.ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม 2562 พรบ.โรงงาน 2535 เป็นต้น
1.2 ด้านวิชาการเกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เช่น การระบายอากาศในงานอุตสาหกรรม การควบคุมมลพิษทางอากาศ การประเมินความเสี่ยง การตรวจวัดและวิเคราะห์ความเข้มข้นของสารเคมีอันตราย ฯลฯ เป็นต้น
1.3 ด้านอื่น ๆ เช่น กิจกรรม 5ส เทคนิคการเป็นวิทยากร การจัดการปัญหาส่ิงแวดล้อม ฯลฯ เป็นต้น

2. การพัฒนาความรู้
2.1 การเข้าร่วมการประชุม หรือ การสัมมนาวิชาการ เช่น งาน Thailand Labour Management Excellence Award งานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ เป็นต้น
2.2 การนำเสนอผลงานทางวิชาการ และการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ที่จัดโดยสถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานอื่น
2.3 การศึกษาดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

การนับจำนวนชั่วโมง
1. การฝึกอบรม ให้นับจำนวนชั่วโมงตามกำหนดการของหลักสูตรและต้องเข้าอบรมจริง
2. การพัฒนาความรู้ ให้นับจำนวนชั่วโมงตามระยะเวลาที่เข้าร่วมประชุม การสัมมนาวิชาการ การนำเสนอผลงานทางวิชาการ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ การศึกษาดูงานให้นับตามจำนวนเฉพาะที่มีการศึกษาดูงาน

(อ้างอิงข้อมูลจาก : https://www.shecu.chula.ac.th/home/content1.asp?Cnt=800)


เอกสารแนบ : เปิดดู